Tin tức

30 năm chiến đấu với ung thư


30 năm chiến đấu với ung thư

Bà Trịnh Thị Tuyết Sương đã điều trị ung thư vú thành công cách đây hơn 18 năm, nhưng 15 năm sau đó, bà phát hiện ra bóng đen đó vẫn tồn tại.
Bệnh chồng bệnh

Một lần khi đang tắm, bà Trịnh Thị Tuyết Sương, 46 tuổi, phát hiện ra mình có một cục u ở vú trái. Là một dược sỹ và là chủ của một trong những cửa hàng cung cấp dược phẩm lớn nhất thành phố Pleiku, Việt Nam, bà ngay lập tức nghĩ tới ung thư vú.

Bà Sương đặt niềm tin và mạng sống của mình vào bàn tay của những chuyên gia hàng đầu. Các bác sỹ Việt Nam khuyên bà nên bóc tách khối u và sau đó điều trị bằng thuốc uống Tamoxifen. Sau khi phẫu thuật, bà lại quay trở lại với cuộc sống thường nhật với lịch làm việc vất vả, mở cửa hàng lúc 6 giờ sáng và chỉ đóng cửa sau 11 giờ đêm, cả bảy ngày trong tuần.

Bà đã trở về với nếp sống bình thường, và không mảy may suy nghĩ tới căn bệnh ung thư. Cuối cùng, các bác sỹ cũng không yêu cầu bà phải đi khám theo dõi định kỳ nữa.

Năm 2007, sau 15 năm không còn vương vấn gì với căn bệnh quái ác này, bà tự nhiên bị đau đầu và nôn ngày càng nhiều. Bà phải vào viện. Sau vài tháng và rất nhiều kiểm tra xét nghiệm, các bác sỹ vẫn cho rằng các triệu chung của bà không liên quan gì tới căn bệnh ung thư.

Sau khi tìm hiểu và có người khuyên, bà Sương bay sang Singapore và tư vấn với bác sỹ Khoo Kei Siong thuộc trung tâm ung thư Parkway.

Các kiểm tra đánh giá cho thấy bà có một khối u lớn trong não gây phù quanh não và tắc ống dẫn não tủy. Chứng đau đầu của bà đã được làm sáng tỏ.

Bà được giới thiệu tới gặp bác sỹ phẫu thuật thần kinh – Timothy Lee, thuộc bệnh viện Gleneagles. Bác sỹ Lee đã thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ những khối u lớn nhất ở vùng tiểu não. Ông cũng đặt một ống dẫn lưu (stent) vào trong não để giải phóng não úng thủy (dịch não tủy tích tụ trong não).

Đó là lần đầu tiên trong nhiều tháng trời, bà Sương cảm thấy khá hơn.

Trong các kiểm tra xét nghiệm, bác sỹ Khoo cũng thấy một khối u lớn trong tụy gây tắc đường mật. Vậy nên, bà Sương biết được rằng bà không chỉ bị ung thư não mà còn bị ung thư tụy. Bà thực hiện ca phẫu thuật thông nối đường mật ở Việt Nam.

Trong khi đó, các bác sỹ chăm sóc bà ở Singapore đối mặt với một điều bí ẩn mới – đâu là nguyên phát của những khối u trong tiểu não?

“Cách điều trị ung thư vú và ung thư tụy hoàn toàn khác nhau, sử dụng các loại thuốc khác nhau,” bác sỹ Khoo giải thích về ca bệnh phức tạp này. “Do đó, chúng tôi cần phải biết nguyên phát của các khối u đó từ đâu. Đó là một trong những lý do tại sao chúng tôi quyết định cắt bỏ một trong những khối u di căn trong não – để gửi mẫu đó tới phòng xét nghiệm. Tưởng rằng các khối di căn não là do từ tụy tới nhưng hóa ra đó lại là từ ung thư vú mà bà mắc phải cách đây 18 năm.”

Đó là một bài học đáng giá đối với bà Sương – rằng bà không bao giờ được ngừng cảnh giác đối với căn bệnh ung thư. Không phải chỉ trong vài năm đầu, mà thậm chí đã sau 18 năm.

Kiên cường chống bệnh

Bà Sương được chỉ định xạ trị cho những khối u ở não và bắt đầu hóa trị. Bà cũng được kê thuốc uống hooc môn đối với ung thư vú mà bà tưởng rằng mình đã thoát khỏi nó hơn cả thập kỷ nay.

Tất cả các khối u đều đáp ứng điều trị. Sau thời gian đó, bà Sương ở luôn TP.HCM để có thể tới bệnh viện gần hơn và đi ra sân bay nhanh hơn vì thường xuyên phải bay sang Singapore điều trị.

Bà Sương vẫn khỏe mạnh cho tới tháng 4/2012, khi ung thư lại được phát hiện ra, và bà lại bắt đầu truyền hóa chất.

ss

Trong suốt quá trình điều trị, bác sỹ Khoo nhận thấy ở bà Sương: “Bệnh nhân lo lắng khi các triệu chứng nặng thêm là điều rất tự nhiên. Tuy nhiên, bà Sương rất hợp tác trong khi điều trị dù việc điều trị có khó chịu tới mức nào.”

Ông còn giải thích thêm, “Các bệnh nhân bị tái phát có u não, dù từ ung thư vú hay các loại ung thư khác, thường sức khỏe không được tốt lắm. Đối với bà Sương, không chỉ bà có rất nhiều khối u thứ phát trong não, bà còn phải chiến đấu với hai loại ung thư khác nhau. Trong trường hợp này, việc bà phục hồi lại được sức khỏe thực là thần kỳ. Điều trị hiệu quả và ý chí sống kiên cường đã giúp bà vượt qua trong suốt các năm đó.”

Trong lần kiểm tra gần đây nhất vào tháng 1/2013, bác sĩ cho biết bệnh ung thư của bà đã được kiểm soát tốt.

30 năm chiến đấu với ung thư
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng