Tin tức

Bài thuốc từ lá rừng cứu con trai và hàng trăm người khỏi bệnh bướu cổ

Những năm gần đây, bướu cổ được coi là loại bệnh có thể chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên, loại bệnh này nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể khiến người bệnh bị các biến chứng nguy hiểm.

Bà Tình chia sẻ bài thuốc trị bướu cổ.

Trong số này, PV báo GĐ&XH Cuối tuần giới thiệu đến bạn đọc bài thuốc hiệu nghiệm từng giúp hàng trăm bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh bướu cổ một cách an toàn mà hiệu quả.

Chưa “bó tay” với ca bướu cổ nào

Nên đánh giá bằng kết quả điều trị

Ông Nguyễn Đại Định, nguyên Trưởng khoa Đông y, Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết: Bệnh bướu cổ là tình trạng xuất hiện một khối u lồi ở vùng cổ. Hầu hết bệnh bướu cổ phát sinh từ các bệnh về tuyến giáp. Trong điều trị bướu cổ nói riêng và các bệnh về tuyến giáp nói chung, Tây y thường dùng thuốc và phẫu thuật. Tuy nhiên, việc dùng thuốc lâu dài ít nhiều sẽ gây tác dụng phụ, chưa kể nguy cơ biến chứng. Đối với những người lựa chọn giải pháp phẫu thuật, việc điều trị cũng rất tốn kém, ngoài ra còn có thể bị suy giáp sau phẫu thuật. Chính vì vậy mà hiện nay, người ta có xu hướng chữa trị bằng thuốc Nam. Về bài thuốc của bà Tình, ông Định đánh giá: “Trong y học cổ truyền không có bài thuốc trị u bướu nói chung và bướu cổ nói riêng nào như vậy. Đây có lẽ là bài thuốc gia truyền do đồng bào dân tộc sáng chế rồi lưu truyền qua các thế hệ. Bà Tình cũng chưa cung cấp đầy đủ vị thuốc nên tôi không thể đưa ra đánh giá khách quan được. Về các thành phần, lá na, lá gấc, lá rau ngót đều có tính mát, đắp vào chỗ bướu có tác dụng làm mát bên trong nhưng hiệu quả không là bao. Còn về bài thuốc uống với vị đu đủ và cây rì: Đu đủ đã được chứng minh về lợi ích trong điều trị ung bướu bằng phần lá, còn phần cây thì ít dùng; cây rì thì có lẽ là cây thuốc của đồng bào vùng cao, tôi chưa nghe qua tên. Nhìn chung, để đánh giá một bài thuốc gia truyền chưa qua nghiên cứu nên căn cứ vào hiệu quả điều trị. Các bệnh nhân chính là những người cho kết quả chính xác nhất”.

Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ của thôn Bặn (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội), căn nhà ngang đơn sơ vừa là nơi ở, vừa là nơi khám chữa bệnh của lang y Lê Thị Tình. Mới 8h sáng nhưng ngôi nhà này đã rất đông người ra, vào. Có người lần đầu tiên đến chữa bệnh, người thì đã được bà chữa khỏi nên tìm đến để cảm ơn. Khi chúng tôi đến, bà Tình đang chuyên tâm xoa bóp vùng bướu cổ cho cô Kiều Thị Nghĩa (trú tại thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì). Cô Nghĩa cho biết, cô tìm đến lương y Lê Thị Tình qua sự chỉ dẫn của chị gái là bà Kiều Thị Chính (63 tuổi, trú cùng thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh). Trước đây, bà Chính mắc bệnh bướu cổ, chỗ bướu nhọn, to và dài như chiếc bật lửa. Bà thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chân tay run rẩy, tim đập nhanh, cơ thể chỉ còn da bọc xương. Sau 3 tháng điều trị bằng thuốc của bà Tình, bà Chính đã khỏi hoàn toàn, đến nay sức khỏe ổn định. Còn cô Nghĩa phát hiện mắc bệnh bướu cổ khi cục bướu đã phát triển bằng ngón tay cái. “Sau hai tuần dùng thuốc của bà, tôi cảm thấy người khỏe hẳn ra. Cục bướu cũng đã tan dần, giờ bằng mắt thường không thể nhìn thấy rõ. Hôm nay, tôi đến để khám lại xem đã đỡ nhiều chưa”, cô Nghĩa chia sẻ.

Sau khoảng 30 phút xoa bóp chỗ bướu cho cô Nghĩa, bà Tình mới nghỉ tay tiếp chuyện chúng tôi. Lang y Lê Thị Tình năm nay 73 tuổi. Bà bắt đầu chữa bệnh từ khi còn trẻ. Cả bố mẹ đẻ và bố mẹ chồng bà đều hành nghề bốc thuốc nên bà sớm lĩnh hội được những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong nghề. Nhờ vậy, dù không qua một trường lớp y học nào nhưng bà vẫn có thể chữa khỏi nhiều căn bệnh, đặc biệt là các chứng bệnh u bướu. Bệnh nhân đầu tiên của bà Tình chính là người con trai thứ hai – anh Bùi Văn Toàn. Khi còn nhỏ, anh Toàn nổi một cục bướu ở cánh tay. Thương con, bà áp dụng bài thuốc gia truyền của gia đình để chữa trị, nhờ thế mà anh khỏi bệnh. Liền sau đó, một người dân ở xã Yên Bài có hạch ở cổ tìm đến và nhờ dùng thuốc của bà mà nốt hạch tiêu tan. “Tiếng lành đồn xa”, bài thuốc trị u bướu của bà được người dân xa, gần tìm đến ngày càng nhiều. Đến nay, người bệnh của bà đến từ khắp mọi miền đất nước: từ Hà Nội, Hòa Bình cho đến tận TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cà Mau…

Cuốn sổ lưu tên và địa chỉ người bệnh của bà Tình.

Bài thuốc trị u bướu của bà Tình được áp dụng cho nhiều chứng bệnh. Tuy nhiên, nó hiệu quả nhất với căn bệnh bướu cổ. Với căn bệnh này, bà chưa bó tay trước trường hợp nào. Theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, bà Tình chia bướu cổ thành 2 dạng: bướu độc và bướu lành. Với những người mắc bướu độc, vì khối u hút hết chất dinh dưỡng nên cơ thể thường xuyên mệt mỏi, chân tay run và tim đập nhanh. Còn những người có khối u lành, do cục bướu phình to, chèn vào cổ gây khó khăn cho ăn uống và nói năng, tính tình nóng nảy. Cũng theo bà Tình, nguyên nhân của bệnh bướu cổ chủ yếu do thực phẩm, nguồn nước kém vệ sinh hoặc bị nhiễm các chất hóa học. Mặt khác, việc dùng quá nhiều thực phẩm có chứa iot cũng là nguyên nhân gây nên căn bệnh này.

Bài thuốc kết hợp xoa bóp

Dù là bài thuốc gia truyền nhưng khi được hỏi, bà Tình không ngần ngại chia sẻ: “Bài thuốc của tôi gồm thuốc đắp ngoài và thuốc uống. Các vị trong bài thuốc đều là những cây lá tự nhiên ở đồi núi trong vùng”. Trước kia khi còn khỏe, bà thường lên rừng hái lá tươi về chữa trị cho người bệnh. Nhưng giờ tuổi đã cao, bà thường lấy thuốc về phơi khô rồi đóng bao để sử dụng dần. Nói về các thành phần của bài thuốc, bà cho biết: “Bài thuốc đắp gồm 15 loại lá. Trong đó tiêu biểu là những loại lá rất gần gũi với đời sống hàng ngày như: lá na, lá gấc, lá rau ngót… Những loại lá này giã nhuyễn lấy bã, đắp vào chỗ bướu ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối, kết hợp với dùng tay xoa bóp chỗ bướu khoảng 3 tiếng một ngày làm tiêu cục bướu cổ. Với những bệnh nhân tìm đến, tôi đều tự tay lần tìm chỗ bướu ở cổ, sau đó chỉ cách xoa bóp để họ có thể tự làm ở nhà. Với những bệnh nhân ở xa, tôi sẽ gửi thuốc và hướng dẫn họ qua điện thoại”.

Bài thuốc chữa bướu cổ của bà Tình.

Bài thuốc uống của bà Tình cũng gồm nhiều vị, trong đó có 2 vị chính là cây đu đủ và cây rì (một loại cây thường mọc ven bờ suối ở Ba Vì – PV). “Bài thuốc này sau khi đun sôi được dùng uống thay nước hàng ngày, giúp hỗ trợ men gan và làm tiêu chỗ bướu cổ. Kiên trì dùng thuốc đắp ngoài và xoa bóp bằng tay, người bệnh nhẹ thì một tháng, người bệnh nặng thì đến tháng thứ ba là bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Trong quá trình điều trị, người bệnh hoàn toàn không phải kiêng khem bất cứ thứ gì, chỉ chú ý ăn uống điều độ, tăng cường dưỡng chất để bồi bổ, phục hồi thể trạng”, bà Tình cho biết. Trên thực tế, chúng tôi đã chứng thực rất nhiều các trường hợp bệnh nhân được bà Tình chữa khỏi cho căn bệnh này chỉ trong một thời gian ngắn. Như trường hợp ông Bùi Văn Toàn (trú tại thôn Long Trường, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) mắc bệnh bướu cổ, chỗ bướu sưng thành hai cục ở hai bên cổ. Sau khi dùng thuốc của bà 3 tháng, bệnh đã khỏi hoàn toàn. Hay chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (43 tuổi, trú tại số nhà 47, đường Ngô Tất Tố, phường An Đảo TP.Hưng Yên), khỏi bướu cổ sau hai tháng uống thuốc của bà Tình.

Một điều đặc biệt nữa ở lương y Tình là những bệnh nhân đến thăm khám, bà đều không đòi hỏi tiền công. Có người mua gói bánh đặt lên ban thờ để bà cảm ơn tổ tiên đã truyền lại cho bài thuốc quý. Có người quyết trả tiền thuốc, bà nhận để chi trả phí vận chuyển cho những bệnh nhân ở xa hay giúp đỡ thêm những người bệnh nghèo khó tìm. Hơn 40 năm bốc thuốc cứu người, dù kinh tế gia đình không khá giả nhưng bà Tình chưa bao giờ đặt nặng vấn về tiền bạc. “Có mấy người bệnh từ miền trong ra, nhìn họ khổ sở tìm chỗ nghỉ trọ, tôi thấy thương quá nên hỏi ý kiến các con rồi bố trí cho họ chỗ ăn, ngủ ngay tại nhà mình”, bà Tình chia sẻ.

Khánh Nguyễn

“01638264865 số điện thoại của lang y”

Bài thuốc từ lá rừng cứu con trai và hàng trăm người khỏi bệnh bướu cổ
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng