Tin tức

Cơ chế hoạt động của tế bào ung thư

Mỗi chúng ta đều bắt đầu sự sống với môt tế bào và tế bào đó phân chia thành hai tế bào và thành bốn rồi thành tám…Nhiều tế bào hình thành mô, nhiều mô kết hình thành cơ quan, các cơ quan hình thành chúng ta.

[co-che-hoat-dong-cua-te-bao-ung-thu]

Hình ảnh minh họa cho tế bào bình thường và tế bào ung thư

Sự phân chia tế bào này biến một tế bào đơn lẻ trở thành hàng trăm nghìn tế bào được gọi là sự sinh trưởng và “sinh trưởng” nghe có vẻ đơn giản và khi chúng ta nghĩ đến nó chúng ta thường liên tưởng đến một người cao lên hoặc có thể là to lên. Nhưng đối với tế bào, sự sinh trưởng không hề đơn giản. Sự phân chia tế bào giống như một điệu nhảy hóa học phức tạp. Một phần do từng tế bào và một phần do tất cả các tế bào điều khiển và trong hàng trăm nghìn tỷ tế bào đôi lúc có sự bất ổn. Có thể do cấu trúc ADN của một tế bào đơn lẻ bị lỗi nhỏ cái mà chúng ta gọi là đột biến.

[co-che-hoat-dong-cua-te-bao-ung-thu-1]

Trong hầu hết các trường hợp, tế bào cảm nhận được lỗi, nó sẽ tự triệt tiêu hoặc hệ thống phát hiện ra tác nhân gây hại và sẽ loại trừ chúng

Trong hầu hết các trường hợp, tế bào cảm nhận được lỗi, nó sẽ tự triệt tiêu hoặc hệ thống phát hiện ra tác nhân gây hại và sẽ loại trừ chúng. Nhưng khi đủ số lượng, các tế bào đột biến vượt qua mạng lưới an toàn, chúng điều khiển các tế bào phân chia không ngừng nghỉ và tế bào bị lỗi ấy sẽ phân chia thành hai, rồi bốn, rồi tám. Ở mỗi giai đoạn những chỉ dẫn sai lệch trong ADN được truyền sang các tế bào mới phân chia. Vài tuần, vài tháng hoặc vài năm sau khi tế bào bị lỗi ấy biến đổi, bạn có thể phải gặp bác sĩ vì một khối u trên ngực . Khó khăn trong việc đi vệ sinh có thể là biều hiện bạn đang gặp vấn đề về đường ruột, tuyến tiền liệt hoặc là bàng quang hoặc xét nghiệm máu có thể cho thấy bạn có quá nhiều bạch cầu hoặc lượng enzym trong gan tăng cao. Bác sĩ thông báo cho bạn tin xấu, bạn đã bị ung thư.

[co-che-hoat-dong-cua-te-bao-ung-thu-2-1024x818]

Hình ảnh minh họa tế bào ung thư

Kể từ đây việc điều trị sẽ phụ thuộc và vị trí của tế bào ung thư và nó được phát triển đến đâu. Nếu khối u phát triển chậm và chỉ có ở một chỗ trên cơ thể, bạn chỉ cần đến phẫu thuật là xong. Nếu khối u phát triển nhanh và đã di căn sang các mô bên cạnh, bác sĩ có thể điều trị bạn xạ trị hoặc là phẫu thuật kèm theo xạ trị. Nếu như tế bào ung thư đã lan rộng hoặc nó hiện diện ở tất cả mọi nơi như ung thư máu, bác sĩ sẽ khuyên bạn sử dụng hóa trị hoặc là một phương pháp kết hợp giữa hóa trị và xạ trị. Xạ trị và hầu hết các dạng hóa trị sẽ nghiền vụn ADN của tế bào hoặc phá vỡ cơ chế nhân bản của tế bào. Nhưng xạ trị và hóa trị không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư, tia phóng xạ tiêu diệt bất cứ thứ gì mà nó hướng vào và máu trong cơ thể bạn mang các chất hóa trị đi khắp cơ thể.

Tác dụng phụ không mong muốn của việc điều trị ung thư tương ứng với các loại mô trên: Rụng tóc, nổi mẩn ngứa trên da, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, sút cân, đau đớn…cũng dễ hiểu vì đấy là tế bào bị ảnh hưởng nặng nhất.

[co-che-hoat-dong-cua-te-bao-ung-thu-3]

Xạ trị và hóa trị không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư, tia phóng xạ tiêu diệt bất cứ thứ gì mà nó hướng vào

Suy cho cùng, tất cả cũng là sự sinh trưởng, tế bào ung thư đánh cắp cơ chế phân chia tự nhiên của tế bào và buộc chúng phải phân chia nhanh hơn phát triển một cách nhanh chóng và không ngừng nghỉ. Nhưng khi sử dụng thuốc hóa trị , chúng ta lợi dụng sự hung hăng của các tế bào ung thư thành điểm yếu của chúng.

Xuân Đại

Cơ chế hoạt động của tế bào ung thư
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng