Tin tức

ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ BẰNG LIỆU PHÁP HORMONE

Các liệu pháp hormone

[tamoxifen1]

Các liệu pháp hormone có thể làm chậm hoặc ngưng sự phát triển của các tế bào ung thư. Người ta thực hiện các liệu pháp này bằng cách:

Thay đổi lượng hormone nữ tiết ra tự nhiên trong cơ thể hoặc
Ngăn các tế bào ung thư hấp thụ các hormone.

Có rất nhiều loại liệu pháp hormone và các loại này được thực hiện khác nhau. Liệu pháp này thường được áp dụng sau phẫu thuật hoặc xạ trị ung thư vú để giảm nguy cơ tát phát ung thư. Liệu pháp hormone có thể được thực hiện trước khi hoá trị.

Các liệu pháp hormone phát huy tác dụng nhất ở các phụ nữ có tế bào ung thư chứa chất hấp thụ oestrogen và/hoặc progesterone trên bề mặt. Điều này được hiểu là phản ứng dương tính với việc hấp thụ oestrogen hoặc dương tính với việc hấp thụ progesteron.

Tamoxifen

Tamoxifen là một loại thuốc chống oestrogen. Cơ chế hoạt động của thuốc này là ngăn oestrogen tiến vào và khuyến khích sự phát triển của tế bào ung thư vú.  Đây là liệu pháp hormone được dùng phổ biến nhất trong điều trị ung thư vú.

Tamoxifen có rất nhiều tên nhãn mác gồm Nolvadex D, Emblon, Fentamox, Soltamox và Tamofen. Thuốc này được sử dụng hàng ngày. Các tác dụng phụ gồm bốc hoả, đổ mồ hôi, tăng cân, khô âm đạo hoặc tăng dịch tiết âm đạo. Các phản ứng phụ này thường là nhẹ và có xu hướng giảm đi. Một vài phụ nữ tiếp tục thấy khó chịu với các phản ứng phụ của tamoxifen. Nếu điều này xảy ra, bạn nên trao đổi với bác sĩ vì cũng có nhiều cách để giảm các tác động này. Các liệu pháp hormone khác cũng có thể sử dụng để thay thế tamoxifen.

Tamoxifen có thể làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư tử cung, tắc mạch máu ở chân và đột quỵ ở những phụ nữ đã mãn kinh. Cho đù nghe rất sợ nhưng những phản ứng này rất hiếm và có thể điều trị và chữa trị được. Các ích lợi của  tamoxifen trong việc điều trị  ung thư vú lớn hơn các tác dụng phụ của nó đối với hầu hết mọi phụ nữ.

Các chất ức chế Aromatase

(Enzyme chuyển hoá hormone nam thành  hormone nữ)/

Các loại thuốc được gọi là các chất ức chế aromatase hoạt động bằng cách ngăn chặn sự sản sinh ra oestrogen trong các tế bào, do đó làm giảm lượng  oestrogen trong cơ thể.

Các chất ức chế Aromatase được sử dụng rộng rãi để thay thế cho tamoxifen. Các chất này chỉ được sử dụng đối với những phụ nữ đã mãn kinh. Các loại được sử dụng phổ biến nhất là anastrozole (Arimidex), letrozole (Femara), và exemestane (Aromasin). Các thuốc này không gây nhiều phản ứng phụ, cho dù có thể gây ra các triệu trứng mãn kinh, mệt mỏi, đau khớp và khô âm đạo.

Goserelin (Zoladex)

Zoladex là một loại thuốc điều giảm tuyến yên, hoặc LHRH analogue. Thuốc làm giảm việc sản sinh ra các hormone kích thích oestrogen của não. Thuốc làm giảm lượng oestrogen trong cơ thể của các phụ nữ đã mãn kinh, nhưng có thể làm đảo ngược lại khi ngừng điều trị.

Các cách khác làm giảm lượng oestrogen là cắt bỏ buồng trứng hoặc áp dụng xạ trị đối với buồng trứng. Bác sĩ có thể cho bạn lựa chọn giữa Zoladex hoặc các phương pháp điều trị khác.

Vì goserelin có thể gây mãn kinh tạm thời, phản ứng phụ của thuốc này cũng giống như các triệu trứng mãn kinh như bốc hoả, đổ mổ hôi, giảm ham muốn tình dục, đau đầu và thay đổi tâm trạng. Thuốc này được sử dụng bằng cách tiêm vào cơ bụng hàng tháng.

Buserilin (Prostap)

Thuốc buserilin cũng có thể thay thế cho goserilin. Thuốc này hoạt động và gây ra các phản ứng phụ giống với goserilin.

Cắt bỏ buồng trứng

Cắt bỏ buồng trứng có nghĩa là ngưng việc sản sinh ra oestrogen từ buồng trứng bằng phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, hoặc áp dụng một liều xạ trị đối với buồng trứng.

Việc cắt bỏ buồng trứng có thể gây ra mãn kinh sớm, điều này có thể gây sự khó chịu, đặc biệt là đối với những phụ nữ mong muốn có con hoặc có một gia đình trọn vẹn. Phương pháp này cũng gây ra các triệu chứng mãn kinh như bốc hoả, khô da, khô âm đạo và thay đổi tâm trạng.

ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ BẰNG LIỆU PHÁP HORMONE
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng