Tin tức

Ngừa ung thư vú nhờ rau củ chứa caroteniod

Ăn nhiều rau quả chứa carotenoid có thể giảm nguy cơ ung thư vú.

Ai cũng biết việc ăn nhiều rau quả tốt cho sức khỏe, nhưng ăn nhiều rau quả chứa carotenoid có thể giảm nguy cơ ung thư vú, căn bệnh thường gặp và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, là điều mới được khẳng định.

Chuyên san Journal of the National Cancer Institute ngày 6/12 vừa đăng kết quả một cuộc nghiên cứu ở Bệnh viện Brigham & Women và trường Y khoa đại học Harvard (Mỹ). Theo đó, những phụ nữ có hàm lượng carotenoid trong máu cao nhờ ăn nhiều rau củ quả ít  có nguy cơ ung thư vú hơn người có hàm lượng carotenoid thấp.

[1355050376-hoa-uqa]

Đây là lần đầu tiên, tác dụng trực tiếp của caroten lên cả hai dạng ung thư vú có thụ thể estrogen (ER+) và không có thụ thể estrogen(ER-) đã được chứng minh qua nghiên cứu và phân tích dữ liệu huyết thanh có carotenoid và ung thư vú của tám cuộc thử nghiệm trên thế giới. Nghiên cứu này cũng bao gồm dữ liệu thu thập từ 3.055 phụ nữ mắc bệnh ung thư vú và 3.956 phụ nữ không mắc bệnh ung thư vú.

Nghiên cứu trên chứng minh carotenoid có tác dụng trực tiếp làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú ER- và có tiềm năng ức chế sự phát triển ung thư vú ER+. Điều đó cho thấy, chế độ ăn uống lành mạnh, chủ yếu là rau củ quả giàu carotenoid có thể là một trong những cách phòng ngừa các loại ung thư khó tiên lượng nhất, trong đó có ung thư vú.

Nhận xét về nghiên cứu này, bác sĩ Stephanie Bernit, Trưởng khoa giải phẫu ung thư bệnh viện Leonox Hill ở thành phố New York, nhấn mạnh: “Chúng tôi đã từng nói muốn giảm nguy cơ mắc các dạng ung thư – chứ không riêng gì ung thư vú – thì nên ăn nhiều rau củ quả, ít mỡ và đạm động vật. Kết quả nghiên cứu này là một ví dụ”.

Bà Bernit lưu ý rằng, ăn nhiều rau quả đặc biệt có lợi cho người có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ER- do yếu tố di truyền BRCA 1 và BRCA 2. Tuy nhiên, đối với những người có cha mẹ hoặc chị em từng mắc bệnh ung thư, lối sống lành mạnh và việc ăn chay trường không thể bảo đảm không mắc bệnh. Nó chỉ giảm được nguy cơ, cho nên rất cần thăm khám thường xuyên.

Trường hợp của bác sĩ Sue Friedman, Giám đốc điều hành FORCE, một tổ chức nghiên cứu và hỗ trợ ung thư di truyền, là một ví dụ. Bà Friedman từ nhỏ thường xuyên tập thể dục, không hút thuốc cũng không uống rượu, ăn chay suốt 15 năm. Vậy mà năm 33 tuổi, bà được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú do yếu tố di truyền BRCA 2 nhờ khám vú. Thế nhưng, nhờ phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp thời cộng với ăn chay nên 14 năm sau bà vẫn còn sống.

Từ kinh nghiệm cá nhân, bà chia sẻ: “Thật thú vị mà biết rằng ăn nhiều rau củ quả có thể giảm nguy cơ ung thư vú, nhưng chúng tôi không muốn tạo ra ảo tưởng. Ăn chay rất tốt nhưng vẫn phải tích cực tầm soát bệnh”.

Thiên nhiên hiện có khoảng 600 loại carotenoid bao gồm hai nhóm xanthophyll và carotene, trong đó có 50 loại chứa trong thực phẩm, nhưng chỉ khoảng 15 loại được tìm thấy trong máu.

Carotenoid là chất dinh dưỡng vi lượng chứa trong rau quả có vỏ màu cam, vàng và đỏ. Các loại rau quả chứa nhiều chất carotene bao gồm cà rốt, khoai lang, cải bó xôi, cải xoăn, ớt chuông đỏ v.v…

Nguồn:phu nu online

Ngừa ung thư vú nhờ rau củ chứa caroteniod
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng