Tin tức

Phát hiện ra một loại gen mới gây ung thư vú

Phát hiện ra một loại gen mới gây ung thư vú

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại gen mới gây ung thư vú, từ đó hi vọng về một phương pháp điều trị hiệu quả đối với loại ung thư này.

Họ đã xác định một gen có thể dẫn đến ung thư vú thể bộ ba âm tính (triple –negative). Loại gen đặc biệt phát triển nhanh và khó điều trị. Nó chiếm tới 1/5 trong các trường hợp ung thư vú và đặc biệt là nó có khả năng tấn công phụ nữ khi ở vẫn còn ở độ tuổi 20, 30. Thuốc điều trị ung thư vú theo chuẩn từ trước đến nay không có khả năng chống lại nó. Các nhà nghiên cứu từ Viện Wellcome Trust Sanger gần Cambridge đã tạo ra một bước đột phá mới, mang lại hi vọng trong phương pháp mới trong điều trị ung thư vú. Nghiên cứu về ung thư vú trên gần 3.000 phụ nữ cho thấy một gen được gọi là BCL11A hoạt động mạnh trong các khối u ung thư vú thể bộ ba âm tính. Những phụ nữ có gen này có khả năng ung thư cao hơn. Ung thư vú thể bộ ba âm tính có xu hướng mạnh hơn so với các loại ung thư vú khác. Các nghiên cứu cho thấy, nó có khả năng lan rộng ra ngoài vùng vú và có khả năng tái phát sau khi điều trị. Những rủi ro này xuất hiện lớn nhất trong vài năm đầu tiên sau khi điều trị.

Giáo sư Carlos Caldas cho biết: “Phát hiện thú vị này xác định một gen ung thư vú mới lạ trong một số trường hợp khó điều trị hơn”.

Tiến sĩ Emma Smith, từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết: “Việc tìm hiểu các gen đóng vai trò quan trọng trong bệnh ung thư vứ thể bộ ba âm tính có thể dẫn đến những cách thức mới để điều trị căn bệnh này. Nghiên cứu này là một bước tiến hứa hẹn phía trước. Tuy nhiên kết quả này là từ các tế bào phát triển trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu trên chuột, do đó, nó vẫn ở giai đoạn đầu”. Ung thư vú thể bộ ba âm tính là một thách thức trong điều trị, vì vậy, nghiên cứu sinh học về căn bệnh này rất quan trọng để giúp các nhà khoa học tìm ra phương pháp điều trị mới”.

Ung thư vú thể bộ ba âm tính là gì?

Đây là loại ung thư hoạt động mạnh hơn, khó điều trị hơn so với các loại ung thư vú khác. Các nghiên cứu cho thấy ung thư vú thể bộ ba âm tính có khả năng lan rộng ra ngoài vùng vú và có khả năng tái phát sau khi điều trị.

[Phát hiện mới về nguyên nhân gây ung thư vú..]

… từ đó hi vọng về một phương pháp điều trị hiệu quả đối với loại ung thư này. Ảnh minh họa

Bất kể ai cũng có thể bị mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính, nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nó có nhiều khả năng ảnh hưởng đến: – Phụ nữ trẻ tuổi: ung thư này có khả năng xảy ra với người trước độ tuổi 40, 50 nhiều hơn so với người trên 60.

– Phụ nữ Mĩ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha: ung thư vú này phổ biến ở phụ nữ Mĩ gốc Phi, và phụ nữ gốc Tây Ban Nha. Phụ nữ da đen cũng có nguy cơ mắc ung thư vú này cao hơn gấp 3 lần so với phụ nữ da trắng.

– Những người có đột biến BRCA1: những người này có khả năng mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính cao hơn, đặc biệt là trước tuổi 50.

Cũng giống như các loại ung thư vú khác, ung thư vú thể bộ ba âm tính được điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

Theo xaluan

Phát hiện ra một loại gen mới gây ung thư vú
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng