Tin tức

PHẪU THUẬT ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

Bác sĩ sẽ trao đổi về phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất với bạn, phụ thuộc và kích cỡ hoặc độ di căn của ung thư. Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn phải chắc chắn là đã nhận được đầy đủ thông tin cần thiết và những gì liên quan đến cuộc phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u (Cắt rộng, tại chỗ)

Phương pháp này có nghĩa là cắt bỏ u vú, cùng với một số mô xung quanh. Phẫu thuật cắt bỏ khối u thường đi kèm với xạ trị sau đó đối với các mô vú còn lại. Phương pháp này còn được hiểu là liệu pháp bảo lưu buồng vú. Phương pháp này loại bỏ số lượng mô vú ít nhất, nhưng để lại một vết sẹo nhỏ và đôi khi là sẹo lồi tại vú. Đối với hầu hết mọi phụ nữ, hình dáng của vú sau phẫu thuật cắt bỏ khối u khá tốt. Sau phẫu thuật cắt bỏ khối u, phần mô vú bị cắt bỏ đó sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để nhà nghiên cứu bệnh học kiểm tra đưới kính hiển vi. Người này sẽ kiểm tra xem có tổ chức các tế bào lành quanh khối ung thư không – đây được hiểu là ranh giới rõ.

Nếu tế bào ung thư xuất hiện tại viền của khối u được cắt bỏ, tức là có nguy cơ ung thư sẽ tái phát. Và một vài tuần sau cần phải tiến hành cắt bỏ thêm mô vú. Đôi thi, kết quả từ phòng xét nghiệm cho thấy việc tiếp tục cắt bỏ thêm mô vú ít có khả năng loại hỏ hoàn toàn tế bào ung thư. Trong trường hợp đó, cần phải thực hiện phương pháp cắt bỏ vú.

Cắt bỏ một phần vú (Cắt bỏ một phần tư)

Phương pháp này tương tự như phẫu thuật cắt bỏ khối u, nhưng cắt bỏ nhiều mô vú hơn. Ảnh hưởng của phương pháp phẫu thuật này dễ nhận thấy hơn là phẫu thuật cắt bỏ khối u, đặc biệt là đối với những phụ nữ có ngực nhỏ. Bên vú được điều trị thường nhỏ hơn và không đầy đặn tại vùng thực hiện phẫu thuật. Đối với những phụ nữ có ngực nở, điều này ít được nhận thấy hơn.

Cắt bỏ vú

Cần cắt bỏ toàn bộ vú (cắt bỏ vú) nếu như:

Khối u vú lớn so với phần mô vú còn lại.
Có một số nơi chứa tế bào ung thư tại các vùng khác nhau của vú.
Khối u nằm ngay sau núm vú.
Thể Ung thư vú không xâm lấn, nhưng lại xuất hiện một tiết diện lớn DCIS (Carcinoma ống dẫn sữa tại chỗ)

Một phẫu thuật cắt bỏ vú đơn giản chỉ cắt bỏ mô vú.

Một phẫu thuật cắt bỏ vú đơn giản và lấy mẫu hạch cắt bỏ mô vú và các phần dưới của tuyến bạch huyết trong nách.

Một phẫu thuật cắt bỏ vú triệt để bổ sung cắt bỏ toàn bộ mô vú và tất cả các hạch bạch huyết tại nách. Phương pháp này có thể hiểu là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú và nạo sạch hạch nách.

Một phẫu thuật cắt bỏ vú triệt để cắt bỏ toàn bộ mô vú và các hạch bạch huyết tại nách cùng với các cơ nằm sau vú. Phương pháp này hiếm khi được thực hiện.

Phẫu thuật tạo hình vú có thể được thực hiện vào cùng thời điểm phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú. Cách này được hiểu là tái tạo vú. Có một vài phương pháp tái tạo vú khác nhau. Nếu bạn có ý định thực hiện tái tạo vú, bạn có thể tham khảo với bác sĩ phẫu thuật của bạn để biết thêm về các phương pháp phù hợp với bạn.

LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

Bạn có thể chọn lựa phương pháp điều trị. Các nghiên cứu cho thấy, đối với ung thư vú giai đoạn đầu, phẫu thuật cắt bỏ khối u kèm theo xạ trị có hiệu quả chữa trị ung thư tương đương với phương pháp cắt bỏ vú. Do đó, bạn có thể được yêu cầu chọn lựa phương pháp điều trị mà bạn thấy là hợp với mình nhất. Các phương pháp điều trị có các ưu điểm và tác dụng phụ khác nhau và được liệt kê trong bảng đưới đây. Có thể đây là một quyết định khó khăn. Điều quan trọng là bạn nên trao đổi kỹ lưỡng về cả hai phương án với bác sĩ, y tá để tạo cho bạn cảm giác tự tin rằng mình đã quyết định đúng.

Ưu điểm và phản ứng không mong muốn của phương pháp phẫu thuật cắt bỏ vú so với phẫu thuật cắt bỏ khối u sau đó kèm theo xạ trị.

Phẫu thuật cắt bỏ vú

Ưu điểm

Thường thì không nhất thiết phải tiến hành xạ trị sau phẫu thuật cắt bỏ vú, do đó tránh được các tác dụng phụ của xạ trị.
Có khả năng tái tạo vú mới ngay – có thể mất khoảng một vài tuần hoặc tháng.
Một vài phụ nữ cảm thấy nếu tất cả mô vú bị cắt bỏ, khả năng tái phát ung thư hơn sẽ ít hơn, cho dù các các rủi ro sau phẫu thuật cắt bỏ vú tương đương với phẫu thuật cắt bỏ u và xạ trị.

Nhược điểm

Toàn bộ vú bị cắt bỏ, điều này làm cho một số phụ nữ cảm thấy rất buồn
Cơ thể của bạn trông sẽ khác đi, điều này có thể làm bạn thiếu tự tin và ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng như các mối quan hệ

Phẫu thuật cắt bỏ khối u sau đó kèm theo xạ trị

Ưu điểm

Có hiệu quả trong việc chữa trị ung thư tương đương như phương pháp cắt bỏ vú
Giữ được hình dáng của vú, nhưng để lại một vết sẹo nhỏ
Gây ra ít thay đổi cho cơ thể hơn phẫu thuật cắt bỏ vú

Nhược điểm

Cần phải đến bệnh viện các ngày trong tuần trong thời gian từ 3 – 6 tháng để xạ trị
Xạ trị có thể gây ra các tác dụng phụ trong thời gian ngắn chẳng hạn như phỏng da trong một vài tuần và mệt mỏi trong một vài tháng
Một số phụ nữ lo lắng ung thư vẫn chưa được loại bỏ do vẫn còn một vài mô vú. Tuy nhiên, nguy cơ tái phát ung thư không cao hơn so với phương pháp cắt bỏ vú
Sẹo và các thay đổi về da vú ít ảnh hưởng đến đời sống tình dục và các quan hệ hơn là sau khi phẫu thuật cắt bỏ vú
Xạ trị có thể gây ra các phản ứng phụ lâu dài – đau tay (đối với ít hơn 2% phụ nữ), gây hại đến phổi (đối với ít hơn 2% phụ nữ) và thay đổi về kích cỡ của vú.

Sẹo

Tất cả các phẫu thuật vú để để lại một vài loại sẹo, và sau đó hình dáng của vú phụ thuộc vào kỹ thuật được sử dụng. Bạn nên hỏi bác sĩ hoặc y tá xem vú của bạn sẽ trông như thế nào sau khi phẫu thuật. Bác sĩ phẫu thuật có thể chỉ cho bạn những bức ảnh mà họ có, và bạn có thể nói chuyện với những phụ nữ đã được phẫu thuật.

Kiểm tra tuyến bạch huyết

Là một phần việc của bất cứ cuộc phẫu thuật ung thư vú nào, bác sĩ phẫu thuật thường cắt bỏ tuyến bạch huyết (còn được hiểu là các hạch bạch huyết) ở bên dưới nách, ngay cạnh khối ung thư. Có khoảng 20 tuyến bạch huyết ở hốc nách (nách), tuy nhiên con số chính xác thì lại khác nhau ở mỗi người. Các tuyến bạch huyết được xét nghiệm để kiểm tra xem đã có tế bào ung thư từ vú di căn sang đó chưa. Việc này giúp bác sĩ quyết định cần phải thực hiện phương pháp chữa trị khác nào.

Lẫy mẫu

Một vài tuyến bạch huyết có thể bị cắt bỏ, phương pháp này được gọi là lấy mẫu tuyến nách. Nếu bất cứ tuyến bạch huyết nào chứa tế bào ung thư, các tuyến còn lại cần phải được cắt bỏ thông qua việc tiến hành thêm phẫu thuật, hoặc có thể thực hiện bằng liệu pháp hoá trị, hoặc tuyến này có thể điều trị bằng xạ trị.

Nạo nách

Đôi khi, các tuyến bạch huyến dưới nách được cắt bỏ. Phương pháp này gọi là nạo nách, và cho phép bác sĩ kiểm tra tất cả các tuyến bạch huyết. Trong trường hợp này, bất cứ tuyến nào bị ảnh hưởng bởi ung thư đều đã được cắt bỏ nên không cần phải điều trị tiếp các tuyến dưới nách, mặc dù liệu pháp hormon hoặc hoá trị thường được bác sĩ gợi ý điều trị. Nếu tất cả các tuyến đã được cắt bỏ, nách có thể bị xưng (phù nề tuyến bạch huyết).

Sinh thiết hạch bạch huyết đầu tiên (trong hệ bạch huyết)

Đây là cách thức kiểm tra xem ung thư đã di căn sang các tuyến bạch huyết chưa và được sử dụng tại một số bệnh viện. Phương pháp này được thực hiện bằng việc tiêm một lượng nhỏ dung dịch phóng xạ vào khu vực ung thư trước khi phẫu thuật. Các hạch bạch huyết sau đó sẽ được quét để kiểm tra xem hạch nào thẩm thấu dung dịch phóng xạ trước. Một dung dịch nhuộm mầu xanh da trời cũng được tiêm vào khu vực ung thư trong khi phẫu thuật. Dung dịch đó sẽ nhuộm xanh các hạnh bạch huyết. Những hạch mầu xanh hoặc nhiễm xạ được hiểu là các hạch đầu tiên.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ chỉ cắt bỏ các hạch đầu tiên đó để họ có thể kiểm tra xem chúng có chứa tế bào ung thư không. Các kết quả nghiên cứu thử nghiệm cho thấy phương thức kiểm tra các tuyến bạch huyết này cũng đem lại hiệu quả trong việc phát hiện ra các tế bào ung thư tương đương như phương pháp lấy mẫu hoặc nạo sạch hạch bạch huyết. Phương thức này cũng ít gây ra triệu chứng cứng và phù nề (phù nề tuyến bạch huyết) tay hơn là việc cắt bỏ toàn bộ tuyến bạch huyết.

Phù nề tuyến bạch huyết

Việc cắt bỏ các tuyến bạch huyết đôi khi có thể dẫn đến sự phù nề tuyến bạch huyết (sưng ở phần bị ảnh hưởng của tay). Phù nề tuyến bạch huyết có thể xuất hiện nếu tất cả các tuyến bị cắt bỏ. Triệu trứng này có thể xuất hiện (ít phổ biến hơn) nếu phương pháp lấy mẫu hạch nách được kèm theo xạ trị đối với các tuyến

PHẪU THUẬT ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng