Tin tức

Sinh thiết hạch nách tránh di chứng ung thư vú

Điều trị phẫu thuật ung thư vú bao gồm cắt một phần hoặc cắt hết một bên ngực và nạo hạch nách một cách thường quy. Nạo hạch nách rất cần thiết trong điều trị nhưng để lại các di chứng lâu dài như sẹo co rút vùng nách, đau mặt trong cánh tay hoặc phù bạch mạch cánh tay (nhất là khi có xạ trị sau mổ vào vùng nạo). Ung thư vú giai đoạn sớm, khi khám không sờ thấy hạch vùng nách, chỉ có khoảng 25% số trường hợp có di căn hạch. Các trường hợp còn lại không cần thiết phải nạo hạch. Vậy làm sao để biết trường hợp nào không cần nạo hạch? Một phương pháp mới ra đời là sinh thiết hạch “lính gác” vùng nách trong điều trị ung thư vú.

Nhiều nghiên cứu cho thấy đây là một phương pháp hiệu quả trong điều trị và tránh được các di chứng của nạo hạch nách thường quy. Hạch “lính gác” vùng nách là các hạch (2-3 hạch) đầu tiên ở nách có tế bào ung thư ở bướu vú di chuyển đến trong các trường hợp có di căn hạch. Hạch “lính gác” là hạch chỉ điểm cho biết hạch vùng nách có bị di căn hay không.

Để nhận diện các hạch này, các bác sĩ dùng phẩm màu xanh hoặc chất phóng xạ chích vào dưới quầng vú. Sau đó rạch một đường mổ nhỏ ở nách để sinh thiết các hạch bắt màu xanh hoặc các hạch có mật độ phóng xạ cao bằng một đầu dò chuyên dùng. Phẫu thuật viên quyết định nạo hạch hay không tùy vào kết quả sinh thiết các hạch này… Phương pháp này hiện đã được ứng dụng tại BV Ung Bướu TPHCM, bảo đảm kết quả điều trị và tránh được các di chứng không cần thiết.

Sinh thiết hạch nách tránh di chứng ung thư vú
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng