Tin tức

TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC: DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI SỐNG VỚI VÀ SAU CHẨN ĐOÁN UNG THƯ VÚ NGUYÊN PHÁT

 

 

 

 

TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC:

DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI SỐNG VỚI VÀ SAU CHẨN ĐOÁN UNG THƯ VÚ NGUYÊN PHÁT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Người dịch: Hoàng Thu Hà, Lã Thanh Thủy

Hiệu đính:

Tiến về phía trước là gì?

Quyển sách Tiến về phía trước là dành cho bất kỳ ai đã được chẩn đoán ung thư vú nguyên phát, giúp bạn tiến tới cuộc sống sau điều trị với tự tin hơn.

Quyển sách này có những thông tin có thể là hữu ích cho bạn sau điều trị ung thư vú nguyên phát.

Đối với một số  người, đợt điều trị cuối cùng ở bệnh viện là mục tiêu họ chú trọng vào, và đạt đến mục tiêu ấy có thể cảm thấy là thành tựu thực sự. Nhưng một số người lại cảm thấy bị cô lập, thiếu sức sống hoặc lo lắng khi những đợt đi tới bệnh viện đều đặn bị chấm dứt.

Bạn có thể trải qua các tác dụng phụ đang diễn tiến của điều trị, nghĩ về đi làm trở lại hoặc lo lắng về việc ung thư quay trở lại. 

Sau khi điều trị kết thúc, quá trình hồi phục thể chất và tâm lý có thể mất vài tháng hoặc đôi khi vài năm.

Chúng tôi hy vọng quyển sách này sẽ giúp bạn tiến về phía trước một cách tự tin hơn và hỗ trợ bạn trong suốt quá trình.

Quyển sách Tiến về phía trước dành cho ai?

Quyển sách này dành cho bất kỳ ai sắp kết thúc điều trị hoặc đã kết thúc điều trị ung thư vú nguyên phát tại bệnh viện.

Cho dù bạn vừa kết thúc điều trị hoặc bạn bị chẩn đoán ung thư vú một vài năm trước, quyển sách này có thông tin liên quan tới bạn. Bạn có thể thấy sách hữu ích để giới thiệu cho gia đình hoặc bạn bè để giúp họ hiểu cảm giác của bạn. Trong khi chúng ta chủ yếu nói tới phụ nữ trong suốt cả cuốn sách, nam giới bị ung thư vú có thể thấy sách cũng hữu ích.

Sử dụng quyển sách này như thế nào?

Quyển sách Tiến về phía trước được thiết kế để dễ dàng lâu lâu đọc một lần. Có khi bạn có thể muốn đọc cả quyển sách, thì có khi bạn chỉ đọc những gì hữu ích với bạn, gia đình bạn hoặc bạn bè bạn mà không đọc các phần còn lại. Bạn sử dụng quyển sách này như thế nào là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

 

 

 

 

 

 

 

Viết nhật ký

Một số người cảm thấy việc viết nhật ký hàng ngày giúphọ phục hồi sau ung thư vú.

Ghi lại cảm xúc của mình, cả tốt và xấu, có thể giúp bạn nhận rõ cảm xúc của mình và xác định nguyên nhân. Thời gian trôi qua, nhìn lại cuốn nhật ký sẽ giúp bạn thấy những dấu hiệu hồi phục qua các trải nghiệm cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bạn có thường xuyên viết nhật ký, bạn viết gì trong nhật ký và viết ở đâu là tùy bạn. Bạn có thể sử dụng một cuốn sổ nhật ký, máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn.

Dưới đây là một số điều bạn có thể muốn ghi lại:

 

Chủ đề

Nội dung viết

Mệt mỏi tột độ (cực kỳ mệt mỏi) và những vấn đề về giấc ngủ

Bạn cảm thấy mệt mỏi như thế nào mỗi ngày, bạn tự chấm trên thang điểm từ 1 đến 10trong đó 1 không mệt mỏi và 10 là cần nghỉ ngơi hoặc ngủ cả ngày.

Bạn ngủ bao nhiêu thời gian, thời gian nào bạn đi ngủkhi nàobạn thức dậy.

Đau

Đau như thế nào và đánh giá cơn đau trên thang điểm từ 1 đến 10, trong đó 1 là không đau  10 là nỗi đau tồi tệ nhất mà bạn đã từng cảm thấy.

Đau thường  xảy ra như thế nào, kéo dài bao lâu và khi nào đỡhơn hoặc tồi tệ hơn.

Đau ở đâucó thể là đau tại một điểm, nhiều điểm hay đau lantỏa.

Cảm giác đau như nào, ví dụ đau như bị đâm, hay cảm giác nóng rát.

Điều gì làm cho cơn đau nặng hơn và cái gì làm đau thuyên giảm, ví dụ thuốc giảm đau.

Các triệu chứng mãn kinh

Bất kỳ triệu chứng mãn kinh nào bạn trải qua, như là bốc hỏa. Bạn có thể thảo luận với y tá hoặc bác sĩ tại địa phương.

Tâm trạng

Bạn cảm thấy thế nào. Việc này giúp bạn chấp nhận điều bạn đã trải qua và hiểu cảm xúc của bạn. Viết nhiều hay ít, thường xuyên hay không do bạn lựa chọn.

Phương pháp điều trịđang tiếp diễn

Bất kỳ phương pháp điều trị nào bạn đang trải qua, điều này sẽ giúp bạn xác định bất kỳ hiệu ứng giữa các lần điều trị và bất kỳ tác dụng phụ mà bạn trải qua.

Hoạt động thể chất

Những loại bài tập mà bạn đã thực hiện, bạn thực hiện nó bao lâu, cảm giác khó khăn khi tập luyện.

 

Nếu bạn thấy bất kỳ tác dụng phụ của điều trị đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, hoặc nếu bạn lo ngại về bất kỳ vấn đề gì nêu trên hãy liên hệ với y tá hoặc bác sỹ của bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quản lý tác dụng phụ sau điều trị

Giới thiệu

Ung thư vú và điều trị ung thư vú có thể gây ra vô số tác dụng phụ - như là mệt mỏi tột độ (cực kỳ mệt mỏi) và bốc hỏa; những tác dụng phụ này có thể làm bạn không còn cảm thấy là bạn đang tiến về phía trước. Đối với một số người thì tác dụng phụ là lời nhắc nhở liên tiếp về việc họ mắc ung thư vú. Đối vớnhững người khác thì các ảnh hưởng diễn tiến này làm cho họ có cảm giác rất không tốt và họ có thể phải đấu tranh để đối phó với tác dụng phụ.

Phần này liệt kê một số tác dụng phụ có thể bạn gặp phải do ảnh hưởng của việc điều trị và một số giải pháp giúp bạn quản lý các tác dụng phụ này.

 

Mãn kinh và các triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh là hiện tượng tự nhiên đối với tất cả các phụ nữ, mãn kinh là nói tới kỳ kinh nguyệt cuối cùng của phụ nữ. Các triệu chứng thường kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm. Tuy nhiên, điều trị ung thư vú có thể làm cho mãn kinh sớm hơn đối với phụ nữ trẻ và đối với những người đã trải qua thời kỳ mãn kinh thì các triệu chứng đó lại lặp lại.

Những phương pháp điều trị 

Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng