Tin tức

Tổn thương hạch vú trong ở bệnh nhân ung thư vú


GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Vị trí hạch thường bị tổn thương thứ hai trong ung thư vú là chuỗi hạch vú trong, nằm ở phần trước của khoang giữa các xương sườn cạnh động mạch ngực trong. Do vị trí ở trong ngực của nó và do hiếm có biểu hiện lâm sàng nên tần suất tổn thương của nhóm hạch này không được đánh giá đúng và sớm như hạch nách.
Ba yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tổn thương hạch vú trong là tổn thương ở nách, kích thước u và tuổi của bệnh nhân. Nói chung có khoảng 50% các bệnh nhân có tổn thương hạch nách, 20% có tổn thương hạch vú trong. Tổn thương hạch vú trong có quan hệ chặt chẽ nhất với tổn thương hạch nách. Khi hạch nách âm tính thì tổn thương hạch vú trong là rất hiếm (10%). Khi hạch nách dương tính, tổn thương hạch vú trong khoảng 30%.
Hơn nữa, tổn thương hạch nách càng nhiều thì tổn thương hạch vú trong càng lớn. Với bệnh nhân trẻ hơn 49 tuổi có hạch nách dương tính và u nguyên phát lớn hơn 2cm, nguy cơ tổn thương hạch vú trong là 44%. Với bệnh nhân trên 50 tuổi, hạch nách âm tính, u nguyên phát dưới 2cm thì nguy cơ tổn thương hạch vú trong chỉ là 7%.

 

Tổn thương hạch vú trong ở bệnh nhân ung thư vú
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng