Tin tức

UNG THƯ VÚ LÀ GÌ ?

Ung Thư Vú là gì?
Ung thư vú là sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào vú. Để hiểu rõ về căn bệnh này chúng ta phải hiểu được cách thức phát triển của chúng.
Ung thư là kết quả của quá trình đột biến hoặc sự thay đổi bất thường các gen chịu trách nhiệm điều tiết sự phát triển bình thường của các tế bào. Các gen này nằm trong nhân của mỗi tế bào, có vai trò kiểm soát tế bào đó. Thông thường, các tế bào trong cơ thể của chúng ta được thay thế thông qua một quá trình có trật tự: tế bào mới khỏe mạnh sẽ thấy thế những tế bào bị chết đi. Nhưng qua thời gian, sự đột biến có thể tác động đến một số gen nhất định và ức chế những gen khác trong cùng một tế bào. Lúc này tế bào bị thay đổi lại tiếp tục phân chia mà không kiểm soát được, những tế bào này được sản xuất nhiều hơn và hình thành khối u.

[UNG THU VU]
Một khối u có thể là lành tính (không gây nguy hiểm cho sức khỏe) hoặc ác tính (có khả năng gây nguy hiểm). Khối u lành tính không được coi là ung thư tế bào, chúng lớn chậm, và họ không xâm lấn các mô lân cận hoặc lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Các khối u ác tính được gọi là ung thư. Do không bị kiểm soát, các tế bào ác tính cuối cùng có thể lan rộng ra khỏi khối u ban đầu và lan đến các bộ phận khác của cơ thể.
Thuật ngữ “ung thư vú” được hiểu như là một khối u ác tính phát triển từ các tế bào trong vú. Thông thường, ung thư vú bắt đầu trong các tế bào của các tiểu thùy, trong đó có các tuyến sản xuất sữa, hoặc các ống dẫn, các đoạn chảy sữa các tiểu thùy đến núm vú. Ít phổ biến hơn, ung thư vú có thể bắt đầu trong các mô đệm, trong đó bao gồm mô mỡ và sợi mô liên kết của vú.
Theo thời gian, các tế bào ung thư có thể xâm lấn đến những vùng mô vú khỏe mạnh xung quanh đó rồi đi vào các hạch bạch huyết. Nếu các tế bào ung thư vào được các hạch bạch huyết thì sau đó nó sẽ đi vào các bộ phận khác của cơ thể. Ta có thể xác định các giai đoạn của ung thư vú dựa trên mức độ xâm lấn của các tế bào ung thư từ khối u ban đầu lây lan đến các cơ quan khác trong cơ thể.
Nguyên nhân gây ra ung thư vú là do sự thay đổi bất thường về gen. Tuy nhiên, chỉ có 5-10% bệnh nhân ung thư nhận được di truyền sự bất thường về gen này từ cha hoặc mẹ. Còn lại khoảng 90% bệnh nhân ung thư vú là do kết quả của lối sống nói chung.
Có những cách để mọi người có thể làm để giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư vú hoặc ung thư vú tái phát (chẳng hạn như duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu, và tập thể dục thường xuyên).

[UNG HTU VU]
Luôn luôn nhớ, ung thư vú xẩy ra không bao giờ là lỗi của bất cứ ai. Cảm thấy tội lỗi, hoặc nói với chính mình rằng ung thư vú xảy ra vì một cái gì đó do bạn hay bất cứ ai khác gây ra cho bạn là một suy nghĩ không đúng đắn.
Các phương pháp chẩn đoán ung thư vú
1. Phương pháp lâm sàng:
Những dấu hiệu sau của khối u gợi ý ác tính:
• Cứng
• Không đau (chiếm khoảng 85–90%)
• Không đồng nhất, bờ không rõ
• Dính vào thành ngực hoặc da trên vú, khó di động
• Núm vú bị co kéo
• Chảy máu

Tình huống trễ
Bệnh nhân đến khám với các triệu chứng của ung thư tiến triển hoặc đã có di căn xa:
• Hạch nách hoặc hạch trên đòn dương tính
• Tràn dịch màng phổi, làm bệnh nhân đau ngực, khó thở
• Tràn dịch màng ngoài tim, bệnh nhân khó thở, suy hô hấp…
• Gãy xương, khi ung thư đã di căn vào xương
• Bụng: gan to, [báng bụng], …
• Di căn lên não: khối u xuất hiện trong não làm bệnh nhân đau đầu, hôn mê; chèn ép cột sống làm bệnh nhân đau lưng, yếu liệt tay chân…

Các giai đoạn của ung thư vú

Giai đoạn 0
Các tế bào ung thư ở lại bên trong ống vú, không xâm lấn vào mô vú bình thường gần đó.
Giai đoạn IA
Kích thước khối u nhỏ hơn 2 cm, ung thư chưa lan rộng ra bên ngoài vú chưa vào hạch bạch huyết
Giai đoạn IB
Không có khối u ở vú, thay vào đó, thấy một nhóm nhỏ các tế bào ung thư lớn hơn 0,2 mm nhưng không lớn hơn 2 mm – được tìm thấy trong các hạch bạch huyết
HOẶC
có một khối u ở vú không lớn hơn 2 cm, và có những nhóm nhỏ của các tế bào ung thư lớn hơn 0,2 mm nhưng không lớn hơn 2 mm trong các hạch bạch huyết.
Giai đoạn IIA
Không có khối u ở vú, nhưng các tế bào ung thư được tìm thấy trong các hạch bạch huyết ở nách (các hạch bạch huyết dưới cánh tay)
HOẶC
khối u có kích thước 2 cm hoặc nhỏ hơn và đã lan đến các hạch bạch huyết ở nách
HOẶC
khối u lớn hơn 2 nhưng không lớn hơn 5 cm và chưa lây lan đến các hạch bạch huyết ở nách.
Giai đoạn IIB
Khối u lớn hơn 2 nhưng không lớn hơn 5 cm và đã lan đến các hạch bạch huyết ở nách
HOẶC
khối u lớn hơn 5 cm nhưng chưa lây lan đến các hạch bạch huyết ở nách.
Giai đoạn IIIA
Khối u không được tìm thấy trong vú. Các tế bào ung thư được tìm thấy trong các hạch bạch huyết ở nách đang kết dính với nhau hoặc với những cấu trúc khác, hoặc các tế bào ung thư được tìm thấy trong các hạch bạch huyết gần xương ức.
HOẶC
Khối u có kích thước bất kỳ. Các tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở nách, được dính lại với nhau hoặc với các cấu trúc khác, hoặc tế bào ung thư có thể được tìm thấy trong các hạch bạch huyết gần xương ức.
Giai đoạn IIIB
Các khối u có thể ở kích thước bất kì và đã lan rộng đến lồng ngực và / hoặc da vú và có thể lây lan đến hạch bạch huyết nách được kết tụ với nhau hoặc gắn bó với các cấu trúc khác, hoặc ung thư có thể đã lây lan đến các hạch bạch huyết gần xương ức. Ung thư vú thể viêm nhiễm ung thư vú được coi ít nhất là ở giai đoạn IIIB.

Giai đoạn IIIC
Hoặc có thể là không có dấu hiệu của bệnh ung thư ở vú hoặc một khối u có thể là bất kỳ kích thước và có thể đã lây lan sang thành ngực và / hoặc da vú

ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở trên hay dưới xương đòn

các ung thư có thể đã lây lan đến các hạch bạch huyết ở nách hoặc hạch bạch huyết gần xương ức.
Giai đoạn IV
Ung thư đã lan rộng hoặc di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

UNG THƯ VÚ LÀ GÌ ?
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng