Tin tức

Viêm vú ung thư

Viêm vú ung thư

Tắc nghẽn trong mạch bạch huyết gây ra đỏ da, sưng và lún sâu núm vú – một dấu hiệu cổ điển của bệnh ung thư vú viêm.

Định nghĩa

Ung thư vú viêm là một loại hiếm của ung thư vú phát triển nhanh chóng, làm cho vú bị đỏ, sưng. Ung thư vú viêm xảy ra khi các tế bào ung thư chặn các mạch bạch huyết trong vú, gây ra các đặc tính đỏ và xuất hiện sưng vú.

Viêm ung thư vú được coi là một bệnh ung thư khu trú tiến triển – có nghĩa là nó đã lây lan đến mô lân cận và có thể đến các hạch bạch huyết gần đó.

Viêm ung thư vú có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với nhiễm trùng vú. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời nếu nhận thấy những thay đổi da trên vú, để giúp phân biệt nhiễm trùng vú với rối loạn vú khác, chẳng hạn như ung thư vú viêm.

Các triệu chứng

Thay đổi nhanh chóng sự xuất hiện của một vú, quá trình ngày hoặc vài tuần.

Phát triển độ dày, nặng nề hoặc có thể nhìn thấy ở ngực.

Sự đổi màu, làm cho vú xuất hiện đỏ, tím, hồng hoặc thâm tím.

Ấm bất thường của vú bị ảnh hưởng.

Da của vú bị ảnh hưởng tương tự như vỏ cam.

Ngứa .

Đau.

To các hạch bạch huyết dưới cánh tay, trên xương đòn bên dưới xương đòn.

Núm vú phẳng hoặc vào phía trong.

Viêm vú ung thư hình thành một khối u không phổ biến, như xảy ra với các hình thức khác của bệnh ung thư vú.

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng lo lắng hãy gặp bác sỹ.

Các điều kiện khác phổ biến hơn có dấu hiệu và triệu chứng giống như bệnh ung thư vú viêm. Một chấn thương hoặc nhiễm trùng vú (viêm vú) có thể gây mẩn đỏ, sưng và đau.

Nguyên nhân

Không rõ những gì gây ra ung thư vú viêm. Các bác sĩ biết rằng ung thư vú viêm bắt đầu với một tế bào bất thường trong một trong các ống dẫn của vú. Các đột biến trong lệnh ADN của tế bào bất thường của nó phát triển và phân chia nhanh chóng. Tích lũy các tế bào bất thường xâm nhập vào và làm tắc nghẽn các mạch bạch huyết ở da vú. Tắc nghẽn trong mạch bạch huyết gây ra đỏ da, sưng và lún sâu núm vú – một dấu hiệu cổ điển của bệnh ung thư vú viêm.

Các yếu tố nguy cơ

Phụ nữ. Phụ nữ có nhiều khả năng bị ung thư vú viêm hơn là nam giới. Nhưng người đàn ông cũng có thể phát triển ung thư vú viêm.

Màu da đen. Phụ nữ da đen có nguy cơ cao hơn viêm ung thư vú hơn những phụ nữ da trắng.

Lớn tuổi. Nguy cơ ung thư vú viêm tăng lên theo tuổi tác. Hầu hết phụ nữ bị ung thư vú viêm được chẩn đoán ở tuổi 50.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Khám lâm sàng. Bác sĩ sẽ kiểm tra vú để tìm các dấu hiệu của ung thư vú viêm.

Thử nghiệm mô. Sinh thiết là một thủ tục loại bỏ một mẫu nhỏ của các mô vú đáng ngờ để thử nghiệm. Mô được phân tích trong phòng thí nghiệm để tìm dấu hiệu của bệnh ung thư.

Kiểm tra hình ảnh. Bác sĩ có thể đề nghị X-ray (chụp quang tuyến vú) hoặc siêu âm vú để tìm dấu hiệu của ung thư vú, chẳng hạn như da dày lên.

Giai đoạn ung thư vú viêm

Nếu bị ung thư vú viêm, bác sĩ sẽ làm xác định mức độ (giai đoạn) của bệnh ung thư. Quá trình này được gọi là mức độ. Các thử nghiệm bổ sung có thể được sử dụng để chẩn đoán giai đoạn ung thư bao gồm:

Vi tính cắt lớp (CT scan).

Xquang ngực.

Scan xương.

Các giai đoạn của ung thư vú viêm là:

Giai đoạn IIIB. Ở giai đoạn này, ung thư được coi là ung thư khu trú tiến triển, có nghĩa là nó đã lây lan đến các hạch bạch huyết gần đó và các mô liên kết xơ bên trong vú.

Giai đoạn IV. Ở giai đoạn này, ung thư đã lan rộng đến các bộ phận khác của cơ thể.

Phương pháp điều trị và thuốc

Điều trị ung thư vú viêm thường bắt đầu bằng hóa trị, sau phẫu thuật và xạ trị. Sau khi các phương pháp điều trị, điều trị bổ sung có thể được sử dụng để giảm nguy cơ ung thư vú viêm trở lại.

Hóa trị

Hóa trị là sử dụng hóa chất để tiêu diệt các tế bào ung thư. Sử dụng các loại thuốc hóa trị qua tĩnh mạch. Hóa trị thường được sử dụng trước khi phẫu thuật ung thư vú viêm. Điều trị trước phẫu thuật được gọi là neoadjuvant, nhằm mục đích thu nhỏ ung thư trước khi phẫu thuật và làm tăng cơ hội phẫu thuật sẽ thành công. Hóa trị cũng có thể được sử dụng sau khi phẫu thuật.

Phẫu thuật

Sau khi hóa trị, phụ nữ bị ung thư vú viêm thường được phẫu thuật để loại bỏ vú bị ảnh hưởng (cắt bỏ vú). Hầu hết phụ nữ bị ung thư vú viêm trải qua phẫu thuật thay đổi triệt để, trong đó bao gồm việc loại bỏ toàn bộ vú và một số các hạch bạch huyết gần đó. Các hạch bạch huyết được kiểm tra các dấu hiệu của bệnh ung thư.

Xạ trị

Xạ trị sử dụng chùm tia năng lượng cao được hỗ trợ, chẳng hạn như X quang, để tiêu diệt các tế bào ung thư. Trong thời gian xạ trị, nằm trên bàn trong khi một máy lớn di chuyển xung quanh, hướng các chùm tia năng lượng đến ung thư. Bức xạ trị liệu có thể được sử dụng sau khi hóa trị và phẫu thuật để diệt bất kỳ tế bào ung thư có thể vẫn còn xung quanh vú và dưới cánh tay.

Hormone liệu pháp

Nếu viêm ung thư vú dựa trên hormon của cơ thể để làm nhiên liệu, bác sĩ có thể đề nghị điều trị bằng hormone. Phương pháp điều trị liệu pháp hormone có thể bao gồm:

Thuốc ngăn chặn hormone gắn vào các tế bào ung thư. Tamoxifen là một loại thuốc gọi là bộ điều biến thụ thể estrogen chọn lọc (SERM). SERMs hoạt động bằng cách ngăn chặn estrogen trong cơ thể gắn với các thụ thể estrogen trên các tế bào ung thư, làm chậm sự tăng trưởng của khối u và giết chết tế bào khối u. Tamoxifen có thể được sử dụng trong cả hai phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh.

Thuốc ngăn chặn estrogen sau khi mãn kinh. Được gọi là chất ức chế aromatase, những loại thuốc này ngăn chặn các hoạt động của enzyme có thể chuyển đổi nội tiết tố androgen trong cơ thể thành estrogen. Những loại thuốc này chỉ có hiệu lực ở phụ nữ sau mãn kinh. Chất ức chế aromatase bao gồm anastrozole (Arimidex), letrozole (Femara) và exemestane (Aromasin).


Liệu pháp điều trị nhắm mục tiêu tiêu diệt ung thư bằng cách tập trung vào các lỗ hổng đặc biệt là các tế bào ung thư. Đối với các tế bào ung thư vú viêm với một đột biến di truyền nhất định, thuốc trastuzumab (Herceptin) có thể là một lựa chọn điều trị. Trastuzumab nhắm mục tiêu một loại protein gọi là HER2 giúp phát triển và tồn tại một số tế bào ung thư vú viêm. Nếu viêm tế bào ung thư vú làm cho quá nhiều HER2, trastuzumab có thể giúp khối protein và gây chết các tế bào ung thư. Trastuzumab có thể được kết hợp với hóa trị liệu và được sử dụng trước và sau khi phẫu thuật.

Đối phó và hỗ trợ

Ung thư vú viêm tiến triển nhanh chóng. Điều này có nghĩa là có thể cần phải bắt đầu điều trị trước khi xử lý tất cả mọi thứ. Điều này có thể cảm thấy lo lắng. Để đối phó, cố gắng:

Tìm hiểu về bệnh ung thư vú viêm để quyết định điều trị. Hãy hỏi bác sĩ cho sự thật về ung thư và điều trị. Hãy hỏi giai đoạn ung thư và những lựa chọn điều trị có. Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ về nguồn thông tin tốt, nơi có thể tìm hiểu thêm.

Tìm kiếm sự hỗ trợ. Có thể an ủi để nói về cảm xúc khi bắt đầu điều trị ung thư. Có thể có một người thân hoặc thành viên gia đình, một người biết lắng nghe. Hoặc bác sĩ có thể giới thiệu với một cố vấn làm việc với những người ung thư.

Kết nối với những người sống sót ung thư khác. Người khác mắc bệnh ung thư có thể cung cấp một nguồn duy nhất hỗ trợ. Người sống sót ung thư có thể cung cấp lời khuyên thiết thực về những gì để mong đợi và làm thế nào để đối phó trong thời gian điều trị. Hãy hỏi bác sĩ về các nhóm hỗ trợ trong cộng đồng.

Viêm vú ung thư
Quảng cáo

Đối tác khách hàng

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin quảng cáo và quà tặng